Ngân hàng Phương Đông (OCB)

Niềm tin và thịnh vượng

OCB tài trợ CEO Forum 2014

(Ngày 24/09/2014) Vietnam CEO Forum 2014 với chủ đề “Bước đi nào cho cuộc chơi mới?” do Hội Doanh nhân trẻ khởi xướng và đồng tổ chức bởi 4 CLB – Hiệp hội Doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM: CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, CLB Doanh nhân Sài Gòn, CLB Doanh nhân 2030, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao tổ chức tại trung tâm hội nghị White Palace. Diễn đàn thu hút sự chú ý và quan tâm đặc biệt từ các Nhà hoạch định chính sách, Chuyên gia kinh tế, các cơ quan truyền thông và sự tham dự của gần 1.100 CEO trong và ngoài nước. Đại diện cho OCB – đơn vị tài trợ cho sự kiện, Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc tham gia phiên thảo luận về chủ đề chiến lược tài chính.

Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng Giám đốc OCB tham gia thảo luận tại Vietnam CEO Forum 2014

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 và được kỳ vọng là một bước ngoặc đánh dấu sự hòa nhập toàn diện các nền kinh tế Đông Nam Á. Trước cơ hội mở rộng trao đổi thương mại, thu hút đầu tư dựa trên lợi thế của một không gian thị trường mở với 10 quốc gia thành viên, có thị trường chung trên 700 triệu dân và GDP hang năm khoảng 2.000 tỉ USD, doanh nghiệp trong nước đang chuẩn bị gì cho việc hội nhập?

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hội nhập, các doanh nghiệp cũng ý thức nâng cao giá trị năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế trước các đối thủ mới mạnh hơn, đa dạng hơn… Luật chơi khắt khe, sân chơi rộng mở và tính phức tạp tăng cao là những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối đầu.Vietnam CEO Forum 2014 với chủ để “Bước đi nào cho cuộc chơi mới?”sẽ là 1 sự kiện tạo chất “xúc tác” cho các CEO khởi động quá trình hoạch định chiến lược cho Doanh nghiệp của mình.

Vietnam CEO Forum 2014 không chỉ mang đến tư duy tích cực trong việc nhìn nhận những cơ hội và nguy cơ trong cuộc chơi mới để giúp các CEO và doanh nghiệp có những cái nhìn sâu sắc và đúc kết được những hướng đi, hành động phù hợp, mà còn là kênh thông tin giữa nhà hoạch định chính sách đối với doanh nghiệp lien quan đến những đường lối, chính sách giúp Doanh nghiệp tự tin hội nhập.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của người tham dự trong tổng cộng 5 phiên thảo luận, gồm 02 phiên thảo luận toàn thể về bối cảnh kinh tế và định hướng quốc gia và bài toán hội nhập trong cách nhìn của Doanh nghiệp; 3 phiên thảo luận chuyên sâu xoay quanh các đề tài về: chiến lược tài chính, chiến lược thị trường và chiến lược nhân sự.

Tại phiên thảo luận toàn thể mở đầu cho diễn đàn về bối cảnh kinh tế và định hướng quốc gia với chủ đề: Bối xảnh mới, Bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng thư ký Hội Doanh Nhân Trẻ sẽ cùng chuyên gia kinh tế – Tiến sĩ Phạm Chi Lan, tiến sĩ Võ Trí Thành dẫn dắt các doanh nghiệp bước vào một môi trường cạnh tranh mới với nhiều cơ hội và thách thức mà họ sẽ phải đối mặt. Lấy chủ đề “CEO 3.0: bước đi nào cho cuộc chơi mới?”, câu chuyện được đặt ra với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp chính là cần làm gì, phải chuẩn bị ra sao trước sân chơi mới đang rộng mở với xu thế hội nhập khu vực và toàn cầu hóa.

TS Võ Trí Thành (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương) cho rằng đừng mang tâm thế thắng – thua để bước vào sân chơi mới, mà tinh thần tốt nhất phải là tìm hiểu cách chơi và luật chơi mới. Trên cơ sở đó mới biết doanh nghiệp mình đang mạnh điểm gì, yếu chỗ nào để có bước đi đúng đắn và hợp lý.

Một trong những yếu tố được lặp lại nhiều lần trong các chia sẻ là liên kết mạng lưới, làm ăn theo chuỗi chứ không thể đơn lẻ trong hành trình bước vào sân chơi khu vực và thế giới.

Vì thực tế còn khá nhiều doanh nghiệp thiếu thông tin, hoặc nếu có cũng chỉ là mơ hồ, thậm chí không biết tìm thông tin từ đâu về cộng đồng chung ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm 2015 và các hiệp định thương mại mà VN chuẩn bị ký kết trong thời gian sắp tới.

Lời khuyên của các chuyên gia kinh tế chính là doanh nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu thông tin đa chiều, mở rộng lĩnh vực quan tâm hơn chỉ là những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.

Ở phiên thảo luận về chiến lược tài chính, Ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ nhiều bài học về chiến lược tổng thể, chiến lược tài chính để định hình và tạo nên hình ảnh phát triển bền vững, tạo nên vị thế của OCB. Ông Tùng cũng cho rằng Trong thời gian tới, khi thị trường tài chính trong nước liên thông với thị trường tài chính nước ngoài thì sẽ cơ hội tốt để các ngân hàng có  điều kiện tái tạo nên những dòng sản phẩm đa dạng ngân hàng. Vì thế, trong tương lai chúng ta hy vọng nhiều hơn là sự lo lắng và dòng tiền đổ vào VN càng nhiều thì chúng ta sẽ càng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Vietnam CEO Forum 2014 thu thập 1,000 chữ ký của các CEO tham dự lên tấm bản đồ Việt Nam nhằm nêu cao tinh thần yêu nước của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Bình luận về bài viết này